Chưa công chiếu,Kiều @ đã gây ấn tượng khi ra mắt sách riêng về bộ phim

Chiều 3/1/2021, tại Cà phê Hạt giống tâm hồn số 142A Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM đã diễn ra buổi ra mắt quyển sách Kiều @ – Cú máy linh hồn của đạo diễn Đỗ Thành An. Đây là quyển sách về quá trình làm bộ phim đang chuẩn bị ra mắt – Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An.

Buổi ra mắt sách có đạo Đỗ Thành An; ông Nguyễn Đình Thắng – phó chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, cố vấn phim Kiều @ ; PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – người chấp bút sách Kiều @ – Cú máy linh hồn; nhà thơ Lê Văn Đồng – người tổ chức bản thảo sách Kiều @ – Cú máy linh hồn; hoa hậu Phan Thị Mơ  – vai nữ chính trong Kiều @; Luật sư Nguyễn Văn Viễn – viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.

Từ trái qua, quay phim Trương Tuấn, nhà thơ Lê Văn Đồng, nhà giáo Đỗ Lệnh Hồng Tú, đạo diễn Đỗ Thành An, hoa hậu Phan Thị Mơ tại buổi giao lưu.

Là người dẫn chương trình buổi ra mắt sách, cũng là một thành viên của ekip làm phim, nhà báo – nhà thơ Lý Đợi cho biết ekip làm phim đã mất ba năm chuẩn bị cho bộ phim Kiều @  và quyển sách Kiều @ – Cú máy linh hồn. Bởi Kiều @ là bộ phim được quay theo kỹ thuật một cú máytiếp diễn liên tiếp không ngừng nghỉ – kỹ thuật one shot – đầu tiên ở Việt Nam; và đây lại là loại phim cực kỳ tốn kém kinh phí. Lý Đợi nói: “Với anh và  nhiều người, ban đầu đều nghĩ việc viết một quyển sách đi theo một bộ phim rất ư là quái đản. Đạo diễn lại thay đổi chi tiết trong  quá trình làm phim rất nhiều, mà mỗi lần thay đổi là phải viết lại. Ba năm trời ròng rã mọi người trong ekip làm phim đi rất nhiều. Vừa đi vừa xin tiền làm, mà đi là khóc. Vậy nên quyển sách Kiều @ – Cú máy linh hồn có như thế nào cũng xứng đáng ra đời. Ít nhất nó nói được với công chúng đã và đang hiện diện một cộng đồng mơ mộng đi cùng nhau, và cùng làm việc một cách rất nghiêm túc”.

Đạo diễn Đỗ Thành An xúc động chia sẻ về quá trình làm sách, làm phim đầy thử thách.

PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú thì chia sẻ bản thân ông đã thấy Đỗ Thành An (học trò của ông) quá khùng ở cảm nghĩ đầu tiên khi An gõ cửa nhà ông cho biết mình đang làm một bộ phim one shot và nhờ ông chấp bút cho bộ phim đó. “Thế giới làm một bộ phim với kỹ thuật này phải mất khoảng 40 triệu USD, và có những phim one shot tên tuổi khủng như Titanic, Người tình… Còn viết một quyển sách đi kèm theo một bộ phim đang làm là điều bình thường trên thế giới. Quyển sách sẽ như một sự quảng cáo cho phim, một tài liệu, một biên niên sử về bộ phim cho người khác tra cứu khi cần, khi quan tâm. Nhưng rồi tôi thấy quý An, thấy rằng điện ảnh Việt Nam cần có người dám làm cái khó, cái mới như An” – PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú cho biết.

Nhà thơ – nhà báo Lý Đợi cho rằng ekip làm phim, làm sách Kiều @ là một tập thể mơ mộng nhưng rất nghiêm túc.

Đạo diễn Đỗ Thành An đã không cầm được nước mắt khi nói về quyển sách và bộ phim mới nhất của mình, anh kể: “An đã gặp rất nhiều khó khăn khi làm bộ phim one shot này. Khó từ lúc kêu gọi đầu tư cho đến lúc viết kịch bản. Xong kịch bản, tôi đi mời đội ngũ  có kinh nghiệm cùng làm thì  bị từ chối gần hết, cho dù là bạn thân. Ai cũng nói tôi khùng khi muốn làm phim one shot. Mãi cho đến khi tôi tìm được ekip làm phim hiện nay. Tôi đã nói với các bạntrong ekip đây là một bộ phim phải làm bằng tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới làm được. Với sách, khi còn là sinh viên, An đã muốn làm sách về ngay bộ phim đầu tay của mình. Nhưng phải đến bộ phim thứ ba này An mới làm được”.

Từ trái qua, quay phim Trương Tuấn, nhà thơ Lê Văn Đồng, nhà giáo Đỗ Lệnh Hồng Tú, đạo diễn Đỗ Thành An, luật sư Nguyễn Văn Viễn, hoa hậu Phan Thị Mơ, cố vấn nghệ thuật Nguyễn Đình Thắng khi trao – nhận kỷ lục Việt Nam cho cuốn sách Kiều @ – cú máy linh hồn.

Trước sự xúc động của Đỗ Thành An, hoa hậu Phan Thị Mơ chia sẻ: “Là người trong cuộc, Mơ hiểu tại sao đạo diễn có những giọt nước mắt lúc này. Bởi những gì đoàn phim đã trải qua là khó khăn, thử thách chồng chất. Phim one shot nên một cảnh quay có khi kéo dài đến 45 phút, hay cả nửa ngày khộng xong. Ai sai là toàn bộ ekip phải làm lại hết nên ai cũng phải  làm việc hết mình. Bản thân Mơ cũng lăn xả diễn hết mọi cảnh diễn mà không cần người đóng thế như ngâm người dưới sông Sài Gòn lúc 3g sáng, ngâm người trong bồn nước đá…”.

Giám đốc hình ảnh – quay phim Trương Tuấn cho biết anh đã buộc đạo diễn phải đưa cho mình một lý do để thấy bộ phim cần quay one shot thì mới dám nhận lời. Lý do Đỗ Thành An đưa cho anh: Bộ phim là cái nhìn của một hồn ma muốn quay ngược lại thời gian tìm hiểu tại sao người chị ruột thịt lại giành giật tình yêu, hại chết mình. Ma thì nhìn không như con người, khi nhìn xa, khi nhìn gần, lúc nhìn vượt thời gian, lúc quay về quá khứ, vậy nên đó là một cái nhìn từ trên cao xuống bao quát lẫn cận cảnh, không bị gián đoạn, không bị giời hạn bởi không gian, thời gian nên cần kỹ thuật quay one shot mô tả.

Nhà thơ Lê Văn Đồng cũng kể anh rất lúng túng khi lần đầu tiên nhận yêu cầu làm một quyển sách đi theo một bộ phim đang quay, song:“Vì đạo diễn mơ mộng mà nghiêm túc quá nên tôi đành mơ mộng theo cùng làm”.

Kiều @ – Cú máy linh hồn  được chia thành 10 chương, cuốn sách đi theo một lộ trình xuyên suốt: bàn và lí giải kỹ thuật one shot mà đạo diễn Đỗ Thành An sử dụng trong phim – gợi mở, đề cập những nội dung, phương thức nghệ thuật của phim – những câu chuyện hậu trường đầy hồi hộp, li kì và thậm chí là không lí giải nổi mà đoàn phim gặp phải khi thực hiện dự án – dư luận về bộ phim trước khi tác phẩm ra rạp.

Chưa xem phim, nhưng đọc cuốn sách đã có thể thấy, one shot được đạo diễn phim Kiều @ nâng lên thành một phương thức nghệ thuật, một quan niệm sáng tạo điện ảnh chứ không còn là một kỹ thuật quay phim đơn thuần.

Được biết, phim Kiều @ sẽ công chiếu vào ngày 26-2 nếu không có gì thay đổi.

Là cố vấn nghệ thuật của phim, ông Nguyễn Đình Thắng cho biết chính ý tưởng sáng tạo của bộ phim về một ánh nhìn của một linh hồn với kỹ thật quay one shot mới mẻ ở Việt Nam đã khiến ông quyết định hỗ trợ thêm kinh phí cho  Kiều @.  “Tôi cũng rất yêu Truyện Kiều của Nguyễn Du. Mẹ tôi hơn 100 tuổi vẫn đọc thuộc lòng toàn bộ thơ Kiều. Có biết bao nhiêu người khóc vì Kiều xưa đến nay. Vậy nên khi chúng tôi cho chiếu thử Kiều @, khán giả xem xong nhiều người đã khóc, tôi thấy mừng, biết là phim đã đạt”.

Trong buổi ra mắt sách,  Kiều @ – Cú máy linh hồn đã bất ngờ được trao bằng xác lập kỷ lục “Quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thật one shot – cú máy tiếp diễn tại Việt Nam”. Luật sư Nguyễn Văn Viễn khi đại diện trao bằng kỷ lục đã phát biểu:  “Việc trao kỷ lục là sự tôn vinh nỗ lực rất lớn của tập thể đoàn làm phim, và là một sự vui mừng của xã hội khi khám phá ra có một tập thể nghệ sĩ -diễn viên dám dấn thân làm cái mới cho điện ảnh Việt Nam”.

HÒA BÌNH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *