Cười rồi khóc với vở kịch Ghen đậm chất đời ở Kịch 5B

Sân khấu Nhỏ Kịch 5B vừa cho ra mắt vở kịch Ghen cuốn hút người xem bởi tính thực tế, rất đời, rất gấn gũi với đời sống của mỗi gia đình trong xã hội.

Trong xã hội văn minh, hiện đại hôm nay, những câu chuyện đánh ghen vẫn hiện diện hằng ngày. Thậm chí thỉnh thoảng mạng xã hội lại tràn ngập những câu chuyện ghen tuông của người nổi tiếng, người giàu có, hay những clip lột đồ đánh ghen của những bà nội trợ, những bà bán hàng online… Xem Ghen của Sân khấu Kịch 5B, người xem như thấy phảng phất đâu đó những câu chuyện đời về chuyện đánh ghen quen thuộc.

Các diễn viên Hạnh Thúy, Minh Thảo, Lê Bê La vào vai ba người bạn thân, cũng là ba nhân vật nữ chính trong Ghen.

 Đó là việc hai bà bạn kéo nhau đi đánh ghen ở quán cà phê nhưng đánh ghen nhầm. Đã vậy bà đi đánh ghen dùm còn ghen dữ dội, ghen kích động hơn cả bà vợ chính chủ, khiến khán giả cười ầm ầm, cười nghiêng ngã. Nhưng sau những trận cười ấy là lúc khán giả ngậm ngùi, thương xót khi chứng kiến một bi kịch gia đình. Trên sân khấu, người vợ ngày càng rơi vào sự dằn vặt, khổ đau, khi chồng cứ ngày càng lạnh lùng, xa cách. Người chồng cũng sống khổ sở không kém với tính ghen bóng ghen gió, ghen thái quá của vợ. Cứ thế mà gia đình hạnh phúc của họ từ một mái ấm biến thành một nơi chốn ngột ngạt, bức bối. Không chỉ thế, mâu thuẫn, nghi ngờ trong gia đình này ngày càng nghiêm trọng khi người vợ nảy sinh nghi ngờ sự phản bội trong tình bạn vì cô bạn của mình quá thiếu tế nhị, can thiệp quá sâu vào chuyện tình cảm của hai vợ chồng, tiếp cận thân mật quá mức tự nhiên với người chồng. Gia đình họ thật sự đứng trước sự tan vỡ.

Ghen trình diện có một lớp diễn viên chính kịch sáng sân khấu, diễn xuất tốt, sáng sân khấu, xứng danh đào kép. Trong ảnh là hai diễn viên trẻ Bảo Trung và Minh Thảo trong tình huống kịch ghen chuẩn, ghen văn minh.

Song song với câu chuyện đánh ghen ầm ĩ của người vợ ở trên, trên sân khấu còn diễn ra một vụ đánh ghen mà người phụ nữ ở câu chuyện này ghen rất văn minh, rất có văn hóa, rất có hiểu biết, rất “chuẩn” theo ngôn ngữ của cuộc sống hôm nay. Phát hiện ra người chồng luôn thể hiện sự yêu vợ, thương con, quí trọng gia đình đạt điểm 10 trước mặt xã hội của mình ngoại tình, người vợ không hề ầm ĩ. Cô ấy vẫn cười nói dịu dàng, chăm sóc chu đáo cho chồng con bình thường. Cô cũng không đón đường đánh đập hay gọi điện chửi mắng, không một lời nói nặng nói nhẹ gì cô người tình. Một cách cao tay, với những tình huống bình thường, lời nói bình thường, cô vợ sắp xếp để hai kẻ ngoại tình tự nhận biết ra mình đã bị lộ, tự sợ hãi, lo lắng mà tự chia tay nhau. Tuy nhiên, cho dù có ghen văn minh, ghen chuẩn mực như thế, người phụ nữ này vẫn không thoát khỏi bi kịch. Cô vẫn vô cùng đau khổ khi nhận ra bản chất ích kỷ của người chồng khi phản bội mình, lẫn khi vứt bỏ người tình, thề thốt không tái phạm, cầu xin vợ tha thứ. Bởi, người chồng xin tha thứ vì anh ta bị lộ chứ không phải vì nhận ra mình đã rất sai trái khi ngoại tình, khi tổn thương cả hai người phụ nữ là vợ lẫn người tình. Trước sự đau khổ đó, dù người tình của chồng đã ra đi, cuộc hôn nhân này, người chồng này người vợ này có muốn giữ lại không vẫn là một câu hỏi bỏ lửng.

Khá lâu rồi diễn viên Lê Bê La (phải) mới trở lại sân khấu kịch ở Ghen của tác giả kiêm đạo diễn, diễn viên của Ghen – nghệ sĩ Hạnh Thúy (trái).

Không dàn dựng những màn ghen tuông cụ thể như hai câu chuyện trên, sân khấu của Ghen còn hiện diện bi kịch của một người phụ nữ khác cũng sống động không kém. Qua thủ pháp dàn dựng trần thuật nội tâm nhân vật của đạo diễn, người xem biết được rằng người phụ nữ ấy vì chồng lăng nhăng đã chọn cách giữ chồng bằng những lần đánh ghen tàn nhẫn nhất với những người phụ nữ thứ ba như lột đồ, đánh đập, làm nhục giữa chốn đông người. Mà có như vậy cô hôn nhân của cô vẫn kết thúc bằng sự ly dị, không giữ được hạnh phúc gia đình.

Xem Ghen của tác giả kiêm đạo diễn Hạnh Thúy, sau những giây phút khóc và cười, người xem dễ dàng nhận ra để giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ gìn sự bền vững của gia đình thì cả hai nhân tố nền tảng của gia đình là cả vợ và chồng đều phải có trách nhiệm đừng để xảy ra sự ghen tuông tất yếu. Bởi khi đã có sự phản bội, sự ích kỷ diễn ra trong tình yêu, tình cảm vợ chồng thì cho dù ghen quá quắt hay ghen văn minh, chuẩn mực  gia đình cũng sẽ sụp đổ, tình yêu, tình cảm vợ chồng không giữ được. Còn với những giấy phút ghen tuông thể hiện sự quan tâm, tình yêu, tình cảm giành cho nhau giữa hai vợ chồng, hãy để cho nó diễn ra nhẹ nhàng, đến rồi đi thoáng qua như một thi vị của tình yêu, gia vị của tình cảm vợ chồng. Và, đừng bao giờ để diễn ra sự ghen tuông thái quá, nghi ngờ thái quá, bởi trong tình yêu cần có sự tin tưởng, trong đời sống vợ chồng cần có sự tôn trọng. Nghi ngờ, thiếu tin tưởng sẽ giết chết tình yêu. Còn thiếu tôn trọng sẽ giết chết tình cảm vợ chồng bởi sự ngột ngạt và cảm giác mất tự do.

Nghệ sĩ Mỹ Uyên (phải) xuất hiện trong vở với vai trò người dẫn chuyện như một gạch nối nâng đỡ diễn viên trẻ ở Kịch 5B.

Với sự hiện diện vững chắc  bao năm của mình trong cả giới sân khấu lẫn phim ảnh, nghệ sĩ Hạnh Thúy đã gần như đã mời được những gương mặt diễn viên quen thuộc trong làng kịch và phim để đo ni đóng giày cho các nhân vật trong Ghen của mình. Các diễn viên Lê Bê La, Minh Thảo, Bảo Trung, Kỳ Thiên  Cảnh đã hóa thân trọn vẹn vào vai các nhân vật chính với hai đôi vợ chồng đầy bi kịch. Họ như sống thật với nội tâm các nhân vật chồng, vợ của mình khiến sân khấu sống động, tràn đầy cảm xúc, và đẹp lung linh với một thế hệ diễn viên trẻ đẹp xứng danh đào,kép. Tuyến nhân vật phụ với các diễn viên Hồng Đào, Quốc Cường, Huyền Trân cũng diễn trọn vai, để lại nhiều cảm tình.

Riêng hai nghệ sĩ Mỹ Uyên, Hạnh Thúy, với bản lĩnh sân khấu gạo cội của mình đã xuất hiện trong vở kịch như một bệ đỡ đáng quý nâng các diễn trẻ lên. Đây cũng là một giá trị đẹp đáng ghi nhận, là truyền thống của Kịch 5B, nơi nghệ sĩ trẻ luôn được tạo môi trường để tỏa sáng.

HÒA BÌNH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *