Kịch mới Trả lại lia thia của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa cho ra mắt vở diễn Trả lại lia thia phóng tác từ truyện của Nguyễn Ngọc Tư. Vở diễn ghi dấu sự trở lại sân khấu của diễn viên Kim Huyền sau gần 10 năm vắng bóng trên sân khấu kịch TP.HCM.

Kịch kể câu chuyện đời bi thảm của Rô và Huệ. Ở tuổi thanh xuân họ đã có một tình yêu say đắm thật đẹp. Cho đến một ngày tai họa giáng xuống đầu đôi tình nhân ở tuổi thanh xuân phơi phới này. Kẻ bị tù tội 8 năm, bỏ nhà đi biệt xứ 10 năm. Kẻ trở nên tật nguyền, dở điên dở dại. Đau khổ nhất là giữa họ có một sự oán hận, trách móc nhau với bao điều khổ sầu, uất ức.

Kim Huyền và Trí Quang thể hiện trọn vẹn bi kịch của Rô và Huệ ở 18 năm sau.

Lặng lẽ làm nhân chứng cho bi kịch của đời họ họ là ngôi chùa cũ nát, nghèo nàn và một chú tiểu bất đắc dĩ mà đi tu, bất đắc dĩ mà thành thầy chủa với bao nỗi niềm ẩn ức đời thường phải thường xuyên sám hối. Bi kịch của đôi tình nhân, ngôi chùa và chú tiểu thành sư bất đắc dĩ như được nhân đôi, nhân ba lên bởi một vùng đất nghèo nàn mang tên Thổ Sầu mà ở đó con người đôi khi rất ác với nhau chỉ bởi tại lời nói thị phi như dao đâm kéo cắt vào da thịt.

Chuyện kịch Trả lại lia thia phóng tác từ truyện ngắn Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã được tác giả Hoàng Thái Thanh – Nguyễn Thoại giữ nguyên màu sắc truyện Nguyễn Ngọc Tư với những phận người đầy góc cạnh, bên cạnh đó làm đầy đặn thêm với tầng tầng, lớp lớp bi kịch, tưởng đẩy phận người Rô và Huệ vào tận cùng sự đọa đày đau đớn, nhấn chìm người xem vào cảm giác bế tắc. Song, cái kết có hậu thật đẹp của câu chuyện đã khiến vở kịch sáng bừng, khiến lòng người xem chan hòa tình người, tình yêu thương ấm áp.

Từ trái qua, Huỳnh Thiện Trung vai sư thầy bất đắc dĩ, nghệ sĩ Ái Như vai bà chủ trại hòm, Nguyễn Long vai quản lý trại hòm và Trí Quang vai Rô 18 năm sau.

Sau gần 10 năm vắng rời xa sàn diễn, sang Nhật du học và sinh sống, diễn viên Kim Huyền đã lần đầu trở lại sân khấu với vai nữ chính trong Trả lại lia thia đòi hỏi kỹ thuật diễn xuất hình thể và tâm lý thuộc loại khó. Kim Huyền như đặt hết tâm tư, con người mình vào vai diễn khiến nhân vật Huệ với phần đời tật nguyền, dở dại của cô thật sống động. Bao nhiêu cái khổ nạn, đau đớn, dằn vặt, bị nhân tai tàn phá của nhân vật đã được Kim Huyền lột tả trọn vẹn đến kịch hết mà còn chưa thoát vai. Chỉ cần Kim Huyền có vài chỗ chậm lại một chút để chạm vào tim khán giả thêm một chút, và thả lỏng hơn một chút để nhân vật bớt xấu xí đi, gợi nhớ về vẻđẹp thanh xuân của Huệ thì nhân vật của Kim Huyền sẽ thật trọn vẹn để bừng sáng, thăng hoa,

Ngôi chùa cũng như một nhân vật trong câu chuyện kịch với bi kịch của riêng mình được thiết kế sân khấu khá ấn tượng.

Đảm nhận vai nam chính  là diễn viên trẻ Ma Ran Đô lúc Rô còn trẻ và diễn viên Trí Quang là Rô của 18 năm sau. Cả Ma Ran Đô và Trí Quang đều diễn tốt nhân vật của mình khiến khán giả dõi theo vui buồn của nhân vật, Song đôi cùng Rô là nhân vật thầy tu bất đắc dĩ do Huỳnh Thiện Trung đảm nhận. Đây là một vai diễn khó, giàu nội tâm nhưng đã được Huỳnh Thiện Trung diễn đạt thuyết phục.  Nổi bật bởi màu áo mà cũng nổi bật nhất vở diễn với những miếng hài đắt giá lẫn vai trò tháo gỡ nút thắt bi kịch, nghệ sĩ Ái Như chinh phục người xem với diễn xuất duyên dáng bậc thầy luôn khiến khán phòng ngập tiếng cười. Vở diễn còn có nhiều vai diễn sinh động, mỗi nhân vật cho dù chỉ là nhân vật phụ song tính cách đều rõ ràng, độc đáo như vai ông chủ trại heo của nghệ sĩ Thành Hội, vai quản lý trại hòm của Nguyễn Long…

Trả lại lia thia do Hoàng Thái Thanh làm đạo diễn,phó đạo diễn: Công Hiển, đã có được điểm nhấn nhá mới trong dàn dựng. Cảnh diễn hồi tưởng, cho cả nhân vật thời trẻ của Rô và Huệ xuất hiện cùng nhân vật Rô và Huệ của 18 năm sau gây được sự thú vị, thu hút người xem. Vở được công diễn từ ngày 20-8 kéo dài đến hết tháng 11-2023.

TÂM KHANH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *